Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2008

Phim hoạt hình ngắn: Nổi tiếng trong 15 phút?


Tại giải thưởng Oscar lần thứ 77 vừa qua, Ryan - bộ phim hoạt hình của Chris Landreth đã giành tượng vàng cho thể loại Phim Hoạt Hình Ngắn Xuất Sắc Nhất. Bộ phim này đã từng gây tiếng vang lớn ngay trong lần đầu ra mắt ở LHP Cannes, và được xem là bộ phim mở đầu cho thể loại phim… tài liệu bằng hoạt hình kĩ thuật số.

Những đề cử khác của năm nay gồm có Gopher Broke của Jeff Fowler và Tim Miller ở hãng Blur Studio, Guard Dog của Bill Plympton Productions, Lorenzo của Mike Grabiel và Baker Bloodworth đến từ Walt Disney Pictures, và Birthday Boy của Sejong Park và Andrew Gregory, sinh viên của Trường Điện ảnh, Truyền hình và Phát thanh Úc. Điểm đặc biệt của các bộ phim ngắn được đề cử là sự đa dạng và độc lập, là sự hòa trộn giữa phim của sinh viên, phim của các studio nhỏ và cả phim của một số studio đại gia khổng lồ. Tuy nhiên, bởi chính lý do này mà một câu hỏi được đặt ra: liệu có sự cạnh tranh công bằng khi chắc chắn phim của sinh viên và các hãng độc lập không thể cạnh tranh tài chính và nhân lực được với các hãng phim lớn. Mặc dù lần này Landreth đã tung cờ tiên phong cho những người làm phim độc lập, nhưng có thể thấy rõ trong những năm gần đây vẫn là cuộc thâu tóm quyền lực của Pixar, Sony Imageworks và Blue Sky.

Tôi có thể cảm giác được các nhà làm phim độc lập thấy khó chịu thế nào khi phim của họ phải cạnh tranh với những bộ phim kinh phí khổng lồ, nhưng rồi thì bạn phải làm gì?” Tim Miller, Giám đốc Sáng tạo đồng thời là chủ tịch của Blur Studio nói. “Các giải thưởng Oscar hiện nay như ai cũng biết đơn giản là “phim xuất sắc nhất đoạt giải”, không liên quan đến việc phim đó được chi phí bao nhiêu và mục đích của nó để làm gì. Nhưng thực tế có rất nhiều các liên hoan phim, giải thưởng khác hướng đến các nhà làm phim độc lập và các phim kinh phí thấp, họ có thể tập trung tham gia ở đó.”

Một đề cử cho Oscar năm 2001, Ruari Robinson nhớ lại cách bộ phim hoạt hình ngắn Fifty Percent Grey của anh bị đánh bại bởi các phim kinh phí lớn hơn. “Phim của tôi chỉ tốn 10,000 euro, trong khi bộ phim đoạt giải của Pixar năm ấy là For The Birds ngốn hết 4 triệu đôla. Tất nhiên là có sự mâu thuẫn. Nhưng dù sao mục đích cũng chỉ là có những ý tưởng hay và thể hiện chúng thật hoàn hảo.” Thậm chí Robinson còn cho rằng những nhà làm phim nhỏ được lợi thế hơn. “Tôi nghi là các phim ngắn sẽ khó làm ở các studio lớn hơn. Mọi người ở đó sẽ đưa nhiều ý kiến khác nhau và một câu chuyện ngắn không nên kể bởi cả một đám người.”

Một số người tranh cãi rằng những hãng phim lớn thực chất đã đi ngược với tinh thần của các cuộc thi, nơi các phim ngắn thường được làm để mang tính thể nghiệm kĩ thuật hơn. Thậm chí nhiều hãng phim hướng đến các giải Oscar phim ngắn nhằm làm bàn đạp cho các bộ phim truyện dài sau này của họ.

“Tôi không biết các nơi khác có kính trọng họ theo cách đó hay không, chứ tôi thì chắc chắn là không,” Miller nói. “Trước hết, chúng tôi làm phim ngắn vì chúng tôi yêu thích như thế. Điều thú vị khi làm phim ngắn là chúng tôi cố gắng sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật hơn là cố gắng đạt được những mục tiêu thương mại. Nếu các bộ phim ngắn giúp thuyết phục mọi người rằng chúng tôi có thể làm các phim hoạt hình dài, thì đó là điều tốt. Hoặc thỉnh thoảng nó tạo điều kiện cho hãng làm những phim ngắn khác. Nhưng thật sự đó không phải là động lực để chúng tôi làm phim ngắn.”

Marc Craste, đạo diễn bộ phim hoạt hình ngắn đoạt giải BAFTA Jojo in the Stars, cũng rất gay gắt phản ứng chuyện phản đối các bộ phim của hãng phim lớn. “Một số bộ phim ngắn của các hãng phim lớn theo tôi được biết các dạng thử nghiệm kĩ thuật trước khi bắt đầu dựng các bộ phim lớn. Tuy nhiên nó vẫn là những dự án nghiêm túc. Khi một người làm phim với đam mê và nhiệt huyết thật sự, thì bộ phim nên được đối xử bình thưởng và công bằng.”

Theo một bài báo của Reuters, một thực tế đáng chú ý là không phải lúc nào chuyện được đề cử hoặc thắng giải Oscar làm ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim. Và nếu như thế, thì việc bộ phim được đưa lên danh sách phim thuộc một thể loại phụ tại một buổi lễ trao giải thưởng có tạo được tác động nào đáng kể? Câu trả lời là Có! “Hiện tại tôi đang đạo diễn cho loạt phim hoạt hình nhiều tập ở Canada.” Robinson nói. “Đây là dự án quốc tế đầu tiên của tôi, và lý do tôi có công việc này là họ đã xem phim Fifty Percent Grey của tôi. Tôi nghĩ thật sự nỗ lực của mình cuối cùng cũng được đền đáp.”

“Nó có thể tạo một tác động khổng lồ,” Craste cho biết. “Chiến thắng tại một trong những giải thưởng lớn có thể mở ra cho bạn nhiều cánh cửa cho sự nghiệp, và với riêng tôi thì chắc chắn nó tạo một tác động lớn trên uy tín của một đạo diễn.”

Có lẽ bây giờ là thời điểm thuận lợi nhất cho các nhà làm phim ngắn độc lập. Tính đại chúng của các công cụ làm hậu kỳ cho phim đã tạo một cuộc cách mạng lớn trong công nghệ làm phim. Sức mạnh của internet, trong đó có các trang web chuyên về phim ảnh đã nuôi nấng các cộng đồng làm phim, và giúp họ đến với các sân chơi, tiếp cận khán giả tốt hơn.

“Tôi nghĩ đang có rất nhiều nhà làm phim ngắn tài ba hiện nay,” Miller nói thêm “Tôi đã xem 40 bộ phim vượt qua vòng sơ khảo Oscar và có rất nhiều bộ phim xuất sắc. Một số đã được ghi vào danh sách, như Follen Art của Tomek Baginski, và có rất nhiều khả năng lọt vào danh sách 5 phim đề cử. Tôi cũng đã được xem nhiều bộ phim hay ở các liên hoan phim và trên internet. Chúng nằm ngay ngoài kia thôi, rất thú vị và đầy cảm hứng!”

Matt Craste, đạo diễn phim Jojo in the Stars ( đoạt giải BAFTA ): "Không cần biết người ta chỉ trích các giải thưởng như thế nào, nhưng phải thấy rõ chiến thắng tại một cuộc thi là một điều quan trọng. Bộ phim Jojo của tôi đã giành giải thưởng Brief Encounter (một LHP ngắn ở Anh), và nó tạo được tác động rất lớn, đặc biệt là sự nhìn nhận của các đồng nghiệp trong giới. Một bộ phim chiến thắng nhờ sự kết hợp giữa câu chuyện và cách thể hiện, không đơn giản chỉ bởi vì “đó là một bộ phim coi được!”.

Ruari Robinson, đạo diễn phim Fifty Percent Grey ( đề cử Oscar ): “Tôi không nghĩ là các hãng phim lớn chèn ép cơ hội của các nhà làm phim độc lập. Có những vấn đề rất khác biệt giữa một dự án lớn, và một dự án nhỏ, “độc lập”. Một câu chuyện hay, thể hiện hay không nên bị ảnh hưởng bởi số lượng khán giả theo dõi nhiều hay ít.”

Tim Miller, giám đốc Sáng tạo và Chủ tịch Blur Studio: “Những đề cử Oscar đã đưa chúng tôi lên những làn sóng mới. Nó thật sự giúp rất nhiều, trong vài tháng nữa, còn bây giờ, nó làm chiếc điện thoại reo liên tục.”

nguồn : www.yxine.com

Không có nhận xét nào: